CÙNG CHUẨN BỊ MỪNG LỄ QUAN THẦY VỚI BÀ CON XỨ ĐẠO CAO BÌNH

Chỉ còn hai ngày nữa, ngày 01/5, giáo xứ Cao Bình sẽ tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Công Nhân, bổn mạng. Sáng hôm nay, Chúa nhật, mọi ngừời cùng đến nhà thờ giáo xứ để cộng tác chuẩn bị ngày lễ trong không khí thật hồ hởi.

Đối với các xứ đạo đông đảo ở miền đồng bằng, nơi quê hương tôi chẳng hạn, ngày lễ Quan Thầy được tổ chức cách quy mô và hết sức long trọng. Tuy nhiên, trong khung cảnh giáo xứ nhỏ bé miền truyền giáo xa xôi này, việc mừng lễ cũng có nhiều giới hạn, dẫu rằng mọi người cũng luôn nỗ lực cố gắng.

Giáo xứ ít người, lại không quy tụ quanh nhà thờ giáo xứ nên việc tổ chức các hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn. Tôi vẫn thường suy nghĩ và nhắc lại rằng: trong đời sống xứ đạo, nhiều khi việc tổ chức các hoạt động hay mục vụ thì việc nhân sự là vấn đề thật quan trọng, quyết định và làm nên nhiều vấn đề.

Chiều hôm qua, 28/04, băng rôn mừng lễ quan thầy đã được treo lên thật đẹp ở cổng nhà thờ Cao Bình. Tuy chỉ là khởi đầu cho sự chuẩn bị nhưng có lẽ cũng làm cho mọi người phấn chấn vui vui.

Sáng nay, khoảng trên 10 người trong giáo xứ đã đến tham gia dọn nhà thờ, nhà xứ và khuôn viên để chuẩn bị cho ngày lễ. Từ sáng, khi nhà xứ còn chưa kịp điểm tâm sáng thì các bà giáo dân đã đến. Một lát sau thì có các em nhỏ và vài bạn trẻ cũng đến. Có cả những bạn trẻ lương dân, vốn rất nhiệt tình trong các công việc của giáo xứ, cũng đến góp mặt. Từ già đến trẻ, mọi người làm việc thật nhiệt tình.

Những cánh cửa sổ của nhà thờ được tháo xuống. Nặng và chắc chắn lắm. Mọi ngừời lấy nước cùng nhau lau và rửa. Ai chưa có việc thì tranh thủ đi lau các cửa ra vào của nhà thờ. Các em nhỏ cùng nhau dọn sạch nước cũ ở hồ cá duới chân Đức Mẹ Lavang trong khuôn viên nhà thờ. Không khí làm việc thật vui tươi và nhiệt tình.

Mỗi người một tay, cùng làm cho công việc mau chóng hoàn thành. Cửa nhà thờ được lắp lại thật mới và sạch sẽ. Hồ cá và tượng đài Đức Mẹ trở nên như mới. Từng đàn cá tung tăng bơi lội dưới hồ trông thật đẹp mắt.

Vừa làm việc, mỗi người lại góp vui bằng những câu chuyện thân thương và gần gũi. Tâm tình đơn sơ, thái độ chân thành và niềm vui chia sẻ thật ấm áp nghĩa tình.

Giáo xứ nhỏ bé, hai năm mới có điều kiện tổ chức mừng lễ Quan Thầy cách long trọng một lần. Vì vậy đây là dịp để mọi ngừời gặp gỡ, cộng tác và chia sẻ niềm vui cho nhau. Trong ngày lễ quan thầy, giáo  xứ sẽ đón Đức Giám mục, quý cha, quý hội đồng giáo xứ trong toàn giáo phận và quý khách xa gần. Đây sẽ thực sự làm nên ngày vui hân hoan của xứ đạo nhỏ bé xa xôi này.

Từ ngày lên Cao Bình, tôi được chứng kiến nhiều sự đổi thay của đời sống xứ đạo nơi đây. Mọi ngừời cũng dần ý thức hơn về đời sống đức tin, ý thức hơn về những trách nhiệm và bổn phận với nhà Chúa, ý thức hơn về sự nâng đỡ và xây dựng tình liên đới với nhau.

Nhìn mọi người hăng hái làm việc và khi cùng cộng tác làm việc với họ, tôi cảm nhận sự thân tình, một sự gần gũi thật bình dị và thân thương. Có lẽ qua những dịp thế này, sẽ giúp họ ý thức hơn về tinh thần với nhà Chúa và trở nên không còn xa lạ với bất cứ hoạt động nào nơi đây.

Tôi nghĩ như vậy vì nhiều khi tôi băn khoăn: các hoạt động của giáo xứ Cao Bình thường có vai trò lớn và sự tham gia đông của anh chị em xa xứ hay giáo điểm Nà Rị. Điều đó có khi nào lại vô tình làm cho chính những anh chị em của giáo xứ Cao Bình xung quanh nhà thờ cảm thấy mình trở nên xa lạ, cách biệt và bị quên đi chăng!

Nhiều khi hoà mình vào những hoạt động, tôi cảm thấy băn khoăn như vậy. Người di dân nay ở mai dời, còn chính những anh chị em tại chỗ của giáo xứ mới là thành phần quan trọng. Ta phải biết kêu gọi và quy tụ sự góp mặt của mọi thành phần Dân Chúa, nhờ đó công việc mới trôi chảy và sinh hoạt của xứ đạo mới thực sự khởi sắc.

Từ cửa sổ nơi Thiên Đàng Vinh Phúc, chắc chắn Thánh cả Giuse luôn chúc lành và nâng đỡ đời sống của mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Cao Bình cách riêng. Qua bao thăng trầm, giờ đây xứ đạo đang ngày càng đi vào ổn định và phát triển, âu cũng là ơn của Chúa qua sự bầu cử đỡ nâng của thánh quan thầy Giuse Công Nhân.

Ghi nhanh từ Cao Bình, 29-04-2012

This slideshow requires JavaScript.

1 comments on “CÙNG CHUẨN BỊ MỪNG LỄ QUAN THẦY VỚI BÀ CON XỨ ĐẠO CAO BÌNH

Bình luận về bài viết này