Chúa Nhật VII Thường Niên: Hãy vững tin vào quyền năng Thiên Chúa.

Cuộc sống con người là một chuỗi dành những thách đố đòi hỏi sự cố gắng để vượt qua. Bệnh hoạn tật nguyền luôn là một trong những vấn nạn theo đuổi con người qua mọi thời đại. Nhưng trước những khổ đau ấy, mỗi người có cách đón nhận khác nhau. Có người vui vẻ chấp nhận và kiên cường để vươn lên. Có người bi quan chán nản để rồi càng lún sâu vào thất vọng ê chề.

Thiên Chúa luôn ở bên con người. Trong suốt dòng lịch sử của ơn Cứu Độ, Người không khi nào vắng mặt. Người luôn đồng hành, nâng đỡ và chia sẻ với thân phận khổ đau của con người. Điều quan trọng, con người phải mở lòng mình ra, để đón nhận Thiên Chúa, để tín thác vào quyền năng của Người.

Phụng vụ Giáo hội trong Chúa Nhật VII của mùa Thường Niên hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm đức tin mạnh mẽ của dân chúng qua việc họ khiêng người bại liệt đến để xin Đức Giêsu chữa lành. Đứng trước lòng tin không chịu lùi bước trước những khó khăn, những nỗ lực, sự can đảm của dân chúng, Đức Giêsu đã chữa lành cho người bại liệt nỗi khổ đau về thể xác cũng như tinh thần.

Qua việc chữa lành người bất toại, Đức Giêsu muốn mạc khải chính Người là Thiên Chúa Cứu Độ, khi Người xác định nơi mình một đặc quyền của Thiên Chúa là quyền tha tội. Đức Giêsu không đọc một lời nguyện nào, không nại đến quyền lực nào bên trên, Người chỉ tuyên bố với người bất toại: “Tội con đã được tha”.

Các luật sĩ chứng kiến lời Đức Giêsu nói và việc Người làm không phải để tìm sự thật, nhưng là để thắc mắc, bắt bẻ Người. Họ là những người chứng kiến phép lạ ấy, lại vấp phạm, họ bực tức, khó chịu khi thấy anh bại liệt hân hoan, vui mừng. Ai có quyền tha tội, chỉ một mình Thiên Chúa. Họ chỉ mới nghĩ bụng mà chưa dám nói ra vì dân chúng đang hăng say sùng mộ Chúa.

Đức Giêsu giải thoát chúng ta khỏi tội bằng quyền năng Thiên Chúa của Ngài. Chính câu nói của các kinh sư và luật sĩ: “Ai có thể tha tội ngoài Thiên Chúa ?” đã làm sáng lên quyền năng của Đức Giêsu. Đức Giêsu luôn yêu thương, nâng đỡ và cảm thông cùng chữa lành những đau khổ của con người. Cũng chính vì thế mà Ngài đến thế gian này: “Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, đã vì tình thương to lớn đối với chúng ta mà cả khi chúng ta đã chết do tội của mình, cũng làm cho chúng ta được sống với Đức Kitô” (Ep 2,4-5). Sau khi tha tội cho người bại liệt Đức Giêsu cũng chữa cho anh khỏi bị tàn tật thể lý. Chính lúc ấy, anh ta hẳn phải hiểu rằng cái may mắn lớn nhất của mình ngày hôm đó là được cảm nghiệm tình thương Thiên Chúa vừa đâm thâu qua linh hồn mình để có thể nhìn Đức Giêsu với một con tim hoàn toàn trong sạch.

Với một đức tin mạnh mẽ và lòng tín thác sâu xa, người bại liệt đã được chữa lành cả hồn lẫn xác. Chúng ta mặc dầu có thể không bị bại liệt về thể xác, nhưng liệu chúng ta có được một đức tin mạnh mẽ như người bại liệt được Chúa chữa lành không? Và rất có thể, chúng ta cũng đang mắc chứng bệnh bại liệt tinh thần: cảm thấy khó chịu trước những thành đạt của người khác, ghen tức khi chứng kiến hạnh phúc trong gia đình của người hàng xóm, nói xấu khi tự dưng thấy người khác trở nên giàu có hơn mình…

Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta nhiều điều phải suy nghĩ. Chúng ta hãy nhìn vào chính Đức Giêsu, vào các luật sỹ, người bất toại và cả những người khiêng anh ta đến với Đức Giêsu nữa. Mỗi người đều gợi lên cho chúng ta những suy nghĩ để tự vấn chính mình.

Nhìn vào Chúa Giêsu : Ngài đã dùng việc làm để chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, Ngài có quyền tha tội. Đối với tôi, tôi có dùng chính gương sáng đạo đức, bác ái yêu thương và đời sống liên đới huynh đệ để phục vụ anh em, phục vụ tha nhân theo mẫu gương và đời sống của Đức Giêsu không?

Nhìn vào Luật sĩ: họ là những người hay bắt bẻ, chỉ trích người khác. Ta thường hay nói, phê bình, chỉ trích công việc của người khác hơn là nhìn nhận ra điều hay điều tốt nơi họ. Chúng ta hãy tự kiểm điểm về mình xem, công việc của mình đã làm được như thế nào ?

Nhìn vào người bất toại: Anh ta đã nhận ra sự thiếu thốn, yếu đuối, bất lực, tội lỗi của mình và phải cần đến sự chữa trị của Chúa Giêsu và sự giúp đỡ của người khác. Tôi có nhìn nhận mình là thân phận yếu đuối, hay sa ngã và do đó phải chạy tới gặp Chúa và để Chúa chữa trị và thêm sức mạnh cho không ?

Nhìn vào những người khiêng người bất toại: họ đã hăng hái phục vụ người khác hết mình. Tôi có dám xả thân phục vụ người khác và phục vụ một cách vô vị lợi không ?

Với việc suy niệm Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay, xin Chúa gia tăng thêm đức tin cho chúng ta, để chúng ta biết tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để trong mọi nghịch cảnh, chúng ta vẫn trung thành theo Chúa. Hãy học theo mẫu gương của người bất toại và những người khiêng anh ta vì  anh ta có một niềm tin rất vững mạnh, và tinh thần hiệp thông của những người xung quanh anh ta. Hãy ra khỏi chính con người khô khan nguội lạnh, ra khỏi chính tâm hồn chai đá của mình. Hãy lên đường. Hãy đến với Chúa. Hãy đi tìm Chúa. Hãy biến đức Tin của mình trở nên hành động cụ thể, nhất là trở nên chứng từ bác ái. Hãy cố gắng vươn lên khỏi chính mình, khỏi chính hoàn cảnh thường nhật của mình, để làm sáng lên niềm tin bằng hành động, để mở lòng ra đón nhận chính Chúa và ân phúc của Người.

Lạy Chúa,

Xin ban cho chúng con đức tin lớn bằng hạt cải, để chúng con làm bật rễ khỏi lòng chúng con những ích kỷ và khép kín.

Xin cho chúng con đức tin can đảm, để chúng con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến, chẳng sợ từ bỏ những gì chúng con cậy dựa xưa nay.

Xin cho chúng con đức tin sáng suốt, để chúng con thấy được Đấng vô hình, nhưng rất gần gũi thân thương, thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.

Xin cho chúng con đức tin liều lĩnh, dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân, dám tiến bước trong bóng đêm, chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa, dám từ khước trước những mời mọc, quyến rũ thấp hèn.

Xin cho chúng con đức tin vui tươi, hạnh phúc vì tin rằng Chúa yêu thương sẽ ân thưởng Nước Trời.

Xin cho chúng con đức tin cứng cáp, qua những cọ xát đau thương của phận người, để dù gian nan thử thách, chúng con vẫn vững tin vào Thiên Chúa và vào con người. A-men.

 

CB.17-02-2012

Bình luận về bài viết này